การพัฒนาทางเทคโนโลยีเพื่อนการสื่อสาร

การพัฒนาทางเทคโนโลยีเพื่อนการสื่อสาร
การศึกษาระบบทางไกล

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่1
1.จงให้ความหมายของคำว่าเทคโนโลยีและคำสารสนเทศ
ตอบ :  เทคโนโลยี คือ การนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์เป็นระบบเพื่อใช้ปฏิบัติในการแก้ปัญหา  สารสนเทศ  คือ  ตัวเนื้อหาสาระของข้อมูลข่าวสาร  โดยใช้คอมพิวเตอร์ทำหน้าที่รวบรวม       จัดเก็บ  ปรับเปลี่ยนรูปแบบของสารสนเทศ และเทคโนโลยีโทรคมนาคม  เทคโนโลยีสารสนเทศจึงหมายถึง  เทคโนโลยีที่ใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาจัดการเกี่ยวกับสารสนเทศนั่นเอง

2.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารถึงอะไรตอบ :  หมายถึง Information  and  Communication  Technology   หรือ  ICT  เป็นการสื่อสารแบบไร้สายที่กำลังพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว


3.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเกิดขึ้นได้อย่างไรตอบ :  เกิดจากการรวมตัวกันของเทคโนโลยี 2 ด้าน  คือ เทคโนโลยีโทรคมนาคมกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์


4.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความเป็นมาหรือพัฒนาการโดยย่ออย่างไรตอบ :  เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศพัฒนาบนพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งกำลังเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว  อีกด้านหนึ่ง คือ เทคโนโลยีการสื่อสารโดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การสื่อสารไร้สายก็กำลังพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้เกิดการใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยระบบคอมพิวเตอร์


5.ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial  Intelligence : AI ) หมายถึงอะไร  และมีส่วนประกอบที่สำคัญอย่างไรตอบ  :  เป็นหัวใจของการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ในยุคนี้  โดยมุ่งหวังให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล ตามลักษณะของโปรแกรมส่วนประกอบ  1.ระบบหุ่นยนต์  หรือแขนกล                  2.ระบบประมวลภาษาพูด                  3.ระบบการรู้จำเสียงพูด                  4.ระบบผู้เชี่ยวชาญ


6.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความสำคัญหรือมีประโยชน์อย่างไรตอบ : ความสำคัญต่อด้านพัฒนาประเทศอย่างมาก  เช่น1.ด้านวิชาการ ช่วยในการค้นคว้าศึกษาแหล่งข้อมูล2.การดำรงชีวิตประจำวัน ให้มีความสะดวกรวดเร็วในการทำกิจกรรม3.การดำเนินธุรกิจ  ทำให้มีการแข่งขันระหว่านธุรกิจมากขึ้น4.ด้านการติดต่อสื่อสาร  มีการติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง5.ด้านผลผลิต  เป็นเครื่องมือที่จะช่วยทำงานได้มากขึ้น ทำให้ข้อมูลข่าวสารสามารถเชื่อมโยงกันแบบเครือข่ายหรือใยแมงมุมได้ั่วทุกมุมโลกโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสาร  เช่น  โทรศัพท์   ดาวเทียม  เป็นต้น


7. สารสนเทศที่ดีและมีประโยชน์ควรมีลักษณะอย่างไรตอบ  :  สารสนเทศที่ดีและมีประโยชน์ในการใช้งานควรมีลักษณะ  ดังนี้- ความสมบูรณ์ครอบคลุม-ความสัมพันธ์กับเรื่อง-ความถูกต้อง-ความเชื่อถือได้-การตรวจสอบได้


8.จงยกตัวอย่างเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ใช้ในชีวิตประจำวันตอบ  :   คอมพิวเตอร์   โทรศัพท์     มือถือ     อินเตอร์เน็ต  หนังสือพิมพ์  วิทยุกระจายเสียง                 วิทยุโทรทัศน์    โทรสาร


9.จงอธิบายกระแสโลกาภิวัฒน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปัจจุบันตอบ :  ช่วยให้ความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยุคก่อน   การเดินทางเพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างกันสามารถทำได้ง่ายขึ้น  มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งานในทุกสาขาอาชีพ  เช่น  การสื่อสาร  การธนาคาร   การบิน  วิศวกรรม  สถาปัตยกรรม   การแพทย์การศึกษาหรือการเรียนการสอน  ซึ่งส่งผลให้วิทยาการต่างๆ  เจริญก้าวหน้าและทันสมัยอย่างรวดเร็ว


10.จงกล่าวถึงบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทั้งในด้านประโยชน์และโทษที่มีต่อผู้ใช้และสังคมตอบ  :  ประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมในหลายด้าน-ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการสื่อสารที่รวดเร็วและก้าวไกล-ช่วยทำให้วิทยาการต่างๆ เจริญก้าวหน้าและทันสมัยอย่างรวดเร็ว-การรับรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของโลกเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว-สามารถเข้าถึงคลังข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก-สนับสนุนการทำงานและกระบวนการผลิต-ส่งเสริมระบบบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ๆ-กระจายโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนที่อยู่ห่างไกล-สามารถเผยแพร่สาระสนเทศและภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้าสู่สังคมโลกได้โดยง่าย-ช่วยให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น