การพัฒนาทางเทคโนโลยีเพื่อนการสื่อสาร

การพัฒนาทางเทคโนโลยีเพื่อนการสื่อสาร
การศึกษาระบบทางไกล

วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่1
1.จงให้ความหมายของคำว่าเทคโนโลยีและคำสารสนเทศ
ตอบ :  เทคโนโลยี คือ การนำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาประยุกต์เป็นระบบเพื่อใช้ปฏิบัติในการแก้ปัญหา  สารสนเทศ  คือ  ตัวเนื้อหาสาระของข้อมูลข่าวสาร  โดยใช้คอมพิวเตอร์ทำหน้าที่รวบรวม       จัดเก็บ  ปรับเปลี่ยนรูปแบบของสารสนเทศ และเทคโนโลยีโทรคมนาคม  เทคโนโลยีสารสนเทศจึงหมายถึง  เทคโนโลยีที่ใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มาจัดการเกี่ยวกับสารสนเทศนั่นเอง

2.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารถึงอะไรตอบ :  หมายถึง Information  and  Communication  Technology   หรือ  ICT  เป็นการสื่อสารแบบไร้สายที่กำลังพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว


3.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเกิดขึ้นได้อย่างไรตอบ :  เกิดจากการรวมตัวกันของเทคโนโลยี 2 ด้าน  คือ เทคโนโลยีโทรคมนาคมกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์


4.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความเป็นมาหรือพัฒนาการโดยย่ออย่างไรตอบ :  เนื่องจากเทคโนโลยีสารสนเทศพัฒนาบนพื้นฐานของระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งกำลังเจริญขึ้นอย่างรวดเร็ว  อีกด้านหนึ่ง คือ เทคโนโลยีการสื่อสารโดยเฉพาะอย่างยิ่ง  การสื่อสารไร้สายก็กำลังพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นกัน ทำให้เกิดการใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ มากขึ้น โดยไม่ต้องอาศัยระบบคอมพิวเตอร์


5.ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial  Intelligence : AI ) หมายถึงอะไร  และมีส่วนประกอบที่สำคัญอย่างไรตอบ  :  เป็นหัวใจของการพัฒนาระบบคอมพิวเตอร์ในยุคนี้  โดยมุ่งหวังให้ระบบคอมพิวเตอร์สามารถวิเคราะห์ปัญหาอย่างเป็นเหตุเป็นผล ตามลักษณะของโปรแกรมส่วนประกอบ  1.ระบบหุ่นยนต์  หรือแขนกล                  2.ระบบประมวลภาษาพูด                  3.ระบบการรู้จำเสียงพูด                  4.ระบบผู้เชี่ยวชาญ


6.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความสำคัญหรือมีประโยชน์อย่างไรตอบ : ความสำคัญต่อด้านพัฒนาประเทศอย่างมาก  เช่น1.ด้านวิชาการ ช่วยในการค้นคว้าศึกษาแหล่งข้อมูล2.การดำรงชีวิตประจำวัน ให้มีความสะดวกรวดเร็วในการทำกิจกรรม3.การดำเนินธุรกิจ  ทำให้มีการแข่งขันระหว่านธุรกิจมากขึ้น4.ด้านการติดต่อสื่อสาร  มีการติดต่อสื่อสารได้อย่างรวดเร็วและกว้างขวาง5.ด้านผลผลิต  เป็นเครื่องมือที่จะช่วยทำงานได้มากขึ้น ทำให้ข้อมูลข่าวสารสามารถเชื่อมโยงกันแบบเครือข่ายหรือใยแมงมุมได้ั่วทุกมุมโลกโดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสาร  เช่น  โทรศัพท์   ดาวเทียม  เป็นต้น


7. สารสนเทศที่ดีและมีประโยชน์ควรมีลักษณะอย่างไรตอบ  :  สารสนเทศที่ดีและมีประโยชน์ในการใช้งานควรมีลักษณะ  ดังนี้- ความสมบูรณ์ครอบคลุม-ความสัมพันธ์กับเรื่อง-ความถูกต้อง-ความเชื่อถือได้-การตรวจสอบได้


8.จงยกตัวอย่างเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ใช้ในชีวิตประจำวันตอบ  :   คอมพิวเตอร์   โทรศัพท์     มือถือ     อินเตอร์เน็ต  หนังสือพิมพ์  วิทยุกระจายเสียง                 วิทยุโทรทัศน์    โทรสาร


9.จงอธิบายกระแสโลกาภิวัฒน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปัจจุบันตอบ :  ช่วยให้ความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยุคก่อน   การเดินทางเพื่อติดต่อสื่อสารระหว่างกันสามารถทำได้ง่ายขึ้น  มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งานในทุกสาขาอาชีพ  เช่น  การสื่อสาร  การธนาคาร   การบิน  วิศวกรรม  สถาปัตยกรรม   การแพทย์การศึกษาหรือการเรียนการสอน  ซึ่งส่งผลให้วิทยาการต่างๆ  เจริญก้าวหน้าและทันสมัยอย่างรวดเร็ว


10.จงกล่าวถึงบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทั้งในด้านประโยชน์และโทษที่มีต่อผู้ใช้และสังคมตอบ  :  ประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมในหลายด้าน-ช่วยให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นจากการสื่อสารที่รวดเร็วและก้าวไกล-ช่วยทำให้วิทยาการต่างๆ เจริญก้าวหน้าและทันสมัยอย่างรวดเร็ว-การรับรู้และแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารของโลกเป็นไปอย่างสะดวกรวดเร็ว-สามารถเข้าถึงคลังข้อมูลข่าวสารจำนวนมาก-สนับสนุนการทำงานและกระบวนการผลิต-ส่งเสริมระบบบริหารจัดการในรูปแบบใหม่ๆ-กระจายโอกาสทางการศึกษาให้ผู้เรียนที่อยู่ห่างไกล-สามารถเผยแพร่สาระสนเทศและภูมิปัญญาท้องถิ่นเข้าสู่สังคมโลกได้โดยง่าย-ช่วยให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

วันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ให้นักศึกษาไปศึกษาการทำGadgetในบล็อกว่ามีอะไรบ้างให้เลือกทำมา1วิธีเเล้วให้คาบเรียนให้มาอธิบายสอนการทำGadgetหน้าห้องเรียนให้เพื่อนทำตาม




รูปภาพ (Picture) เป็นเครื่องมือของ Blogger อย่างนึ้งที่สามารถใส่ภาพของเราและใส่รายละเอียดเกี่ยวกับรูป พร้อมทั้งสามารถส่ง Link รูปภาพไปยัง Url ที่เราต้องการได้แบบง่ายๆเลยครับ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนเป็น Banner ได้ง่ายๆเลยในส่วนของ Gadget รูปภาพ (Picture) ถือว่ามีการตั้งค่าที่ง่าย ประโยชน์หลายหลายเหลือเกินครับ เรามาดูวิธีการตั้งค่าเลยครับ

เมื่อทำการเพิ่ม Gadget รูปภาพ (Picture) แล้วก็จะมาสู่การตั้งค่าดังรูปเลยครับ
  1. ชื่อหัวข้อ
  2. คำอธิบายรูปภาพหรือข้อความอื่นๆ
  3. Url ที่ส่งไปเมื่อมีคนคลิ๊กที่รูปภาพครับ อาจจะเป็นชื่อเว็บหรือชื่อบล๊อกก็ได้
  4. รูปภาพที่แสดง สามารถอัพโหลดได้จากเครื่องของคุณได้เลย
เรามาดูตัวอย่างการใช้งานคร่าวๆไดดังรูปครับ




 Retrieved   from  :


           http://itoeblog.blogspot.com

วันพฤหัสบดีที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ให้นักศึกษาเขียนระบบการสอนมา 1 วิชาในสาขาสังคมศึกษามา 1 ระบบตามหลัก  Input   Process   Output   ในเเต่ละองค์ประกอบให้นักศึกษาอธิบายรายละเอียดเเต่ละองค์ประกอบนั้นๆมาด้วย


วิชา   การเปลี่ยนเเปลงทางสังคมเเละวัฒนธรรม

 Input / ปัจจัยนำเข้า

1. ครู หรือ อาจารย์ผู้สอน
2. นักเรียน
3. เอกสารประกอบการเรียน
4. ตำรา เเละ หนังสือเรียน
5. สื่อประกอบการสอน เช่น  ภาพ, วิดีโอ, Power point  เป็นต้น
6. กิจกรรมระหว่างเรียน

Process / กระบวนการ

1. เเจกโครงการสอนในรายวิชาในนักเรียน
2. อธิบายโครงการสอนในรายวิชา
3. อธิบายวัตถุประสงค์การเรียนรู้ในรายวิชา
4. ทำกิจกรรมระหว่างเรียน
5. การสอน  การบรรยาย  เเละอธิบายเนื้อหาของรายวิชา
6. การให้ผู้เรียนได้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมนอกเนื้อจากเอกสารที่นำมาเเจกให้นักเรียนเเละการเรียนการสอนในชั้นเรียน
7. มอบหมายภาระงานให้ผู้เรียน
     - งานเดี่ยว
     - งานกลุ่ม
8. การสอบวัดผลการเรียนรู้
    - สอบกลางภาค
    - สอบปลายภาค
9. ประเมินผลการเรียนของนักเรียน
     - ผ่านเกณฑ์
     - ไม่ผ่านเกณฑ์

 Output / ผลลัพธ์

1. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจลำดับขั้นของสภาพการเปลี่ยนเเปลงทางสังคมเเละวัฒนธรรม
2. ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจผลจากการได้รับอิทธิพลของกระเเสโลกาภิวัฒน์ที่เเผ่ขยายมาจากซีกโลกตะวันตก
3. ผู้เรียนสามารถอธิบายการเปลี่ยนเเปลงทางสังคมเเละวัฒนธรรมไทยให้ถูกต้อง
4. ผู้เรียนสามารถอธิบายผลจากการได้รับอิทธิพลของกระเเสโลกาภิวัฒน์ที่เเผ่ขยายมาจากซีกโลกตะวันตกต่อสังคมเเละวัฒนธรรมไทยได้
5. ผู้เรียนต้องปฏิบัติเเละมีพฤติกรรมที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนเเปลงทางสังคมเเละวัฒนธรรมไทยได้เหมาะสม
6. ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ได้
7. ผลสอบวัดผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเเต่ละบุคคล

Retrieved   from  :


         http://www.bsru.ac.th/study/pdf/Global.pdf  (นำมาเป็นเเนวทางในการศึกษาหาข้อมูล)

การผลิตน้ำตาลทรายจัดว่าเป็น System หรือไม่ ?ถ้าเป็น  จงบอกองค์ประกอบของระบบการผลิตน้ำตาลทรายตามระบบ  Input   Process   Output   มาโดยละเอียด

ตอบ    เป็น   เพราะการผลิตน้ำตาลทรายจัดเป็นSystemระบบหนึ่ง

 Input

1.
กระบวนการสกัดน้ำอ้อย (Juice Extraction) :
ทำการสกัดน้ำอ้อยโดยผ่านอ้อยเข้าไปในชุดลูกหีบ (4-5 ชุด) และกากอ้อยที่ผ่านการสกัดน้ำอ้อยจากลูกหีบชุดสุดท้าย จะถูกนำไปเป็นเชื้อเพลิงเผาไหม้ภายในเตาหม้อไอน้ำ เพื่อผลิตไอน้ำมาใช้ในกระบวนการผลิต และน้ำตาลทราย
2.
การทำความสะอาด หรือทำใสน้ำอ้อย
(Juice Purification) :
น้ำอ้อยที่สกัดได้ทั้งหมดจะเข้าสู่กระบวนการทำใส เนื่องจากน้ำอ้อยมีสิ่งสกปรกต่าง ๆ จึงต้องแยกเอาส่วนเหล่านี้ออกโดยผ่านวิธีทางกล เช่น ผ่านเครื่องกรองต่าง ๆ และวิธีทางเคมี เช่น โดยให้ความร้อน และผสมปูนขาว
3.
การต้ม (Evaporation) :
น้ำอ้อยที่ผ่านการทำใสแล้วจะถูกนำเข้าสู่ชุดหม้อต้ม (Multiple Evaporator) เพื่อระเหยเอาน้ำออก(ประมาณ 70 %) โดยน้ำอ้อยข้นที่ออกมาจากหม้อต้มลูกสุดท้าย เรียกว่า น้ำเชื่อม (Syrup)
4.
การเคี่ยว (Crystallization) :
น้ำเชื่อมที่ได้จากการต้มจะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสุญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อระเหยน้ำออกจนน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว ที่จุดนี้ผลึกน้ำตาลจะเกิดขึ้นมา โดยที่ผลึกน้ำตาล และกากน้ำตาลที่ได้จากการเคี่ยวนี้รวมเรียกว่า แมสิควิท (Messecuite)
5.
การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling) :
แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจาก กากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็นน้ำตาลดิบ

Process

1.
การปั่นละลาย (Affinated Centrifugaling) :
นำน้ำตาลดิบมาผสมกับน้ำร้อน หรือน้ำเหลืองจากการปั่นละลาย (Green Molasses) น้ำตาลดิบที่ผสมนี้เรียกว่า แมกม่า (Magma) และแมกม่านี้จะถูกนำไปปั่นละลายเพื่อล้างคราบน้ำเหลือง หรือกากน้ำตาลออก
2.
การทำความสะอาด และฟอกสี (Clarification) :
น้ำเชื่อมที่ได้จากหม้อปั่นละลาย (Affinated Syrup) จะถูกนำไปละลายอีกครั้งเพื่อละลายผลึกน้ำตาลบางส่วนที่ยังละลายไม่หมดจากการปั่น และผ่านตะแกรงกรองเข้าผสมกับปูนขาว เข้าฟอกสีโดยผ่านเข้าไปในหม้อฟอก (ปัจจุบันนิยมใช้ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นตัวฟอก) จากนั้นจะผ่านเข้าสู่การกรองโดยหม้อกรองแบบใช้แรงดัน (Pressure Filter) เพื่อแยกตะกอนออก และน้ำเชื่อมที่ได้จะผ่านไปฟอกเป็นครั้งสุดท้ายโดยกระบวนการแลกเปลี่ยนประจุ (Ion Exchange Resin) จะได้นำเชื่อมรีไฟน์ (Fine Liquor)
3.
การเคี่ยว (Crystallization) :
น้ำเชื่อมรีไฟน์ที่ได้จะถูกนำเข้าหม้อเคี่ยวระบบสูญญากาศ (Vacuum Pan) เพื่อระเหยน้ำออกจนน้ำเชื่อมถึงจุดอิ่มตัว
4.
การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling) :
แมสิควิทที่ได้จากการเคี่ยวจะถูกนำไปปั่นแยกผลึกน้ำตาลออกจากกากน้ำตาล โดยใช้เครื่องปั่น (Centrifugals) ผลึกน้ำตาลที่ได้นี้จะเป็น น้ำตาลรีไฟน์ และน้ำตาลทรายขาว
5.
การอบ (Drying) :
ผลึกน้ำตาลรีไฟน์ และน้ำตาลทรายขาวที่ได้จากการปั่นก็จะเข้าหม้ออบ (Dryer) เพื่อไล่ความชื้นออก แล้วบรรจุกระสอบเพื่อจำหน่าย

Output   

       สิ่งที่ได้  คือ

1. น้ำตาลทราย
2. กากน้ำตาล
3. ชานอ้อย




 Retrieved   from  :


            http://www.mitrphol.com/

เฉลยคำตอบ ครั้งที่ 2

ปัจจัยนำเข้า

- โรงงานน้ำตาล
- เครื่องจักร
- วัตถุดิบ
- เเรงงาน
- เงินทุน

กระบวนการ

- การสกัดน้ำอ้อย
- การทำความสะอาดน้ำอ้อย
- การต้มให้ได้น้ำเชื่อม
- การเคี่ยวให้เป็นผลึกเเละกาก
- การปั่นเเยกผลึกน้ำตาล
- การอบ
- การบรรจุถุง

ผลลัพธ์

- น้ำตาลทราย
- กากน้ำตาล
- ชานอ้อย




วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2556

1. Smartphone   คืออะไร    เเละมีประโยชน์อย่างไรบ้างบอกมา   5  ประการ

            Smartphone    คือ   เป็นโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่ที่รับรองรับปฏิบัติการต่างๆได้เสมือนยกเอาคุณสมบัติที่  PDA  เเละคอมพิวเตอร์มาไว้ในโทรศัพท์  เช่น  ios  (ที่ลงในมือถือรุ่น  Iphone)  ที่มาพร้อมกับความสามารถในการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายหรืออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านระบบเครือข่ายโทรศัพท์ในระบบ  3G  นั้นเองที่มีความเร็วมากพอในการเล่นเน็ต  การค้นหาข้อมูล  การดาวโหลดเเอพ  เกมส์  เเละเล่นเครือข่ายทางสังคมอื่นๆ  เช่น   Facebook   Google   เป็นต้น

            ประโยชน์ของSmartphon
1.  ถ่ายรูป
2.  เเอพเเต่งรูป
3.  ดูหนัง / ฟังเพลง
4.  อ่าน / เขียน / เเก้ไข ไฟล์เอกสาร
5.  เเชท   เช่น    Facebook    Twiter

Retrieved   from  :

               http://www.mindphp.com
               https://sites.google.com/site/itapiwat314/-sma-rth-fon-smart-phone
               http://www.lgmobilelover.com/home/10-utility-from-smart-android/

2. Android   คืออะไร    ปกติจะพบสิ่งนี้ที่ไหน

         Android    คือ   เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพาพา   เช่น   โทรศัพท์มือถือ    แท็บเล็ตคอมพิวเตอร์    เน็ตบุ๊ก    ทำงานบนลินุกซ์ เคอร์เนล    เริ่มพัฒนาโดยบริษัทแอนดรอยด์                       จากนั้นบริษัทแอนดรอยด์ถูกซื้อโดยกูเกิลและนำแอนดรอยด์ไปพัฒนาต่อ ภายหลังถูกพัฒนาในนามของ Open Handset Allianceทางกูเกิลได้เปิดให้นักพัฒนาสามารถแก้ไขโค้ดต่างๆด้วยภาษาจาวา  และควบคุมอุปกรณ์ผ่านทางชุด Java libraries ที่กูเกิลพัฒนาขึ้น

            ปกติจะพบได้ที่ :  มือถือระบบ Android   

                                    - Aapple

                                    - Samesung  

                                    - smartphon


Retrieved   from  :

            http://th.wikipedia.org/wiki


3. Cyber  Bully    หมายถึงอะไร    อธิบายมา  1  ย่อหน้าไม่ต่ำกว่า  10  บรรทัด   

           Cyberbullying   คือ  การรังแกกันผ่านโลกไซเบอร์ระหว่างเด็กกระทำต่อเด็กด้วยกัน โดยรูปแบบการรังแกกันมีทั้งการใส่ร้ายป้ายสี การใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อว่าผู้อื่น หรือการส่งต่อข้อมูลลับเพื่อทำให้ผู้อื่นเสียหายผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือแม้แต่การส่งข้อความผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยการรังแกกันจะต้องมีความต่อเนื่อง และทำให้ฝ่ายที่ถูกกระทำรู้สึกเจ็บปวดหรือได้รับผลกระทบทางจิตใจ

Cyberbullying เป็นความรุนแรงที่ไม่ทราบว่าใครเป็นผู้กระทำ ซึ่งสามารถทำความรุนแรงกับใคร ที่ไหน หรือเมื่อไรก็ได้ และผู้กระทำก็สามารถจะตอกย้ำความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สักวันหนึ่งเหยื่อที่เคยถูกกระทำ ก็อาจกลับมาเป็นผู้กระทำความรุนแรงเองเพื่อแก้แค้น เป็นวงจรความรุนแรงที่ไม่มีจุดจบ ด้วยเห็นว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดาที่ใครๆ เขาก็ทำกัน ซึ่งผลกระทบก็คือความรุนแรงและบาดแผลที่เกาะกินในจิตใจของเด็กๆ

นอกจากนั้นนักเลงไซเบอร์อาจจะส่งข้อความให้ร้ายไปยังผู้อื่น หรือเขียนคอมเมนต์ในเว็บไซต์หรือบล็อกที่เป็นการต่อว่า การประทุษร้ายซ้ำๆ หลายครั้งแม้จะดูเป็นบาดแผลที่ห่างไกลหัวใจจนไม่น่าใส่ใจสำหรับผู้ใหญ่ แต่สำหรับเด็กหรือวัยรุ่นถือเป็นการทำร้ายที่รุนแรงมาก ส่งผลให้รู้สึกซึมเศร้า, หงุดหงิดอาละวาด, และทำร้ายตัวเองจากอารมณ์หุนหันพลันแล่นได้

จากการสำรวจเด็กในกรุงเทพฯ และปริมณฑล พบว่า มีเด็กถึง 48% ที่อยู่ในวงจร Cyberbullying โดยอาจเป็นทั้งผู้กระทำ เหยื่อ และผู้เฝ้าดูหรือส่งต่อข้อมูลไปยังกลุ่มอื่นๆ ซึ่งเด็กส่วนใหญ่ที่อยู่ในวงจรนี้จะอยู่ในชั้นมัธยมต้น โดยเวลาที่ใช้ในการ Cyberbullying คือ ช่วง 6 โมงเย็น – 3 ทุ่ม ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆ ทำการบ้านและใช้อินเตอร์เน็ต


 Retrieved   from  :

           http://healthkm.exteen.com/20101006/cyberbullying

           http://www.healthygamer.net/information/article/9874